TULSA – Ẩn mình giữa những hàng giày đầy màu sắc xếp dọc các bức tường của Silhouette Giày thể thao & Nghệ thuật, một bức ảnh đen trắng được đóng khung khiến chủ sở hữu Venita Cooper nhớ đến những người khổng lồ mà cô ấy đang đứng trên vai.

Trên bức tranh đó là tên công ty, Grier Shoe Shop và địa chỉ của nó – một phần của khu vực được gọi là Phố Wall Đen. Đó là cơ sở kinh doanh chiếm giữ tòa nhà của Cooper trước khi nó bị phá hủy trong Vụ thảm sát chủng tộc Tulsa hơn một thế kỷ trước.

Những người ủng hộ địa phương cho biết trong những thập kỷ giữa Grier và Silhouette, đã có nhiều làn sóng khởi nghiệp của người da đen trong khu vực. Họ đặc biệt bị lôi cuốn bởi sự tập trung vào đổi mới và công nghệ trong thời kỳ phục hưng mới nhất, vốn đã được tăng cường sau khi tính toán chủng tộc vào năm 2020 đã khơi dậy sự quan tâm của doanh nghiệp và xã hội trong việc nâng cao tinh thần của người Mỹ da đen.

Cooper cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đang cố gắng hồi sinh không gian, xây dựng các hoạt động kinh doanh thành công ở đây – và lấy lại những gì đã lấy đi của chúng tôi”.

Cooper cũng điều hành một nền tảng trí tuệ nhân tạo cho thị trường bán lại giày có tên Arbit. Với những dự án kinh doanh này, cô ấy là thành viên của tầng lớp doanh nhân Da đen đang phát triển, khai thác lịch sử của Tulsa để tìm cảm hứng và nguồn lực hỗ trợ.

Cô đã tham gia Act House , một chương trình tăng tốc dành cho các doanh nhân da màu. Chương trình cung cấp khoản đầu tư 70.000 USD mà không yêu cầu về lãi suất hoặc vốn chủ sở hữu và những người tham gia không phải là người địa phương sẽ chuyển đến thành phố lớn thứ hai của Oklahoma để cộng tác với các đồng nghiệp và các chuyên gia khác.

Một lịch sử khó khăn

Người sáng lập Act House Dominick Ard’is cho biết, việc đưa những người tham gia đến Tulsa trong vài tháng có thể giúp họ thấy mình phù hợp như thế nào với bức tranh lớn hơn về tinh thần kinh doanh của người thiểu số. Một số người chưa tham gia cộng đồng đã vượt ra ngoài kết luận của máy gia tốc, bổ sung các hoạt động kinh doanh đang phát triển của họ vào hệ sinh thái đang phát triển của các công ty thuộc sở hữu thiểu số trong khu vực.

Act House là một phần của tập thể các tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do người da đen làm chủ ở Tulsa, một sứ mệnh mà các bên liên quan này coi là đặc biệt nổi bật do lịch sử đầy khó khăn của thành phố.

Quận Greenwood, hay còn gọi là Phố Wall Đen, đã bị một đám đông da trắng tấn công vào ngày 31 tháng 5 năm 1921, một sự kiện mà sau này được coi là một trong những vụ thảm sát chủng tộc tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hơn 1.000 cơ sở kinh doanh và nhà cửa đã bị đột kích và có tới 300 người da đen thiệt mạng khi đám đông đốt phá khu vực lân cận.

Lịch sử đó đã thu hút được sự chú ý mới sau vụ sát hại George Floyd vào năm 2020 và trong lễ kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát vào năm 2021. Bên ngoài Tulsa, những người ủng hộ nói rằng một số lợi ích của công ty trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Da đen đã giảm dần trong những năm tiếp theo khi lãi suất và sự bất ổn kinh tế gia tăng .

Nhưng trong cộng đồng địa phương, các nhóm vẫn tiếp tục cố gắng xây dựng lại những gì đã mất bằng cách trao quyền cho thế hệ doanh nhân tiếp theo. Một cách khác nhau là những nỗ lực khác nhau giữa các bên liên quan đã được tập trung để phục vụ tốt nhất cho những người sáng lập là thông qua Build In Tulsa, một mạng lưới các công ty như công ty tăng tốc và nhà đầu tư.

Giám đốc điều hành Build In Tulsa Ashli ​​Sims cho biết cô nhận thấy Tulsa được công nhận nhiều hơn như một điểm nóng công nghệ mới nổi và hiểu rõ hơn về lý do tại sao việc các doanh nhân Da đen đến đó lại quan trọng dựa trên lịch sử. Sims, người lớn lên ở thành phố, cho biết có nỗ lực chống lại quan điểm cho rằng mọi người nên rời đi để tìm kiếm thành công đã từng phổ biến ở Phố Wall Đen.

Sims nói: “Tôi muốn những đứa trẻ da đen lớn lên ở Tulsa, Oklahoma, nhìn xung quanh và quan sát các công ty khởi nghiệp công nghệ, tôi muốn chúng nhìn thấy các CEO, tôi muốn chúng nhìn thấy những người sáng lập, tôi muốn chúng nhìn thấy những nhà đổi mới”. “Tôi muốn họ nhìn thấy sự giàu có và tôi muốn họ biết rằng đó là một phần trong tương lai của họ”.

Đối với các doanh nhân, Sims cho biết điều này có nghĩa là cho thấy họ không cần phải chuyển đến một thành phố ven biển để đưa hoạt động kinh doanh của mình lên một tầm cao mới.

Build In Tulsa gần đây đã mở một không gian cho các doanh nhân da màu cộng tác và tổ chức các cuộc họp. Tòa nhà ba tầng nằm ở góc Đại lộ Bắc Martin Luther King Jr. và Đường Hòa giải, tòa nhà sau này đã được đổi tên vào năm 2019 sau khi trước đó vinh danh một người được cho là có quan hệ với Ku Klux Klan.

Cộng đồng thể chất ở Tulsa là điều tối quan trọng đối với những người sáng lập như Edna Martinson, người có công ty Boddle, cung cấp các trò chơi ba chiều khuyến khích học tập cho trẻ em. Thông qua Tulsa, cựu sinh viên Act House giờ đây cảm thấy mình là một phần của không gian khởi nghiệp của người da đen quốc gia và nhận thấy mình có nhiều kết nối hơn tại các sự kiện nổi tiếng dành cho chủ sở hữu như Art Basel ở Miami và South by Southwest ở Austin.

Martinson nói: “Nó không giống như một hòn đảo Tulsa. “Nó thực sự giống như một cánh cửa dẫn đến cộng đồng quốc gia rộng lớn hơn gồm những người sáng lập những người xây dựng hệ sinh thái và màu sắc.”

Những thách thức về tài chính

Bất chấp sự tiến bộ, những người ủng hộ và doanh nhân nhanh chóng lưu ý rằng sự chắp vá của các tổ chức cung cấp hỗ trợ không xóa được sự bất bình đẳng mà những người sáng lập Da đen trên khắp đất nước phải đối mặt. Trở ngại lớn nhất mà nhiều người chỉ ra là khó khăn trong việc huy động vốn.

Sự chênh lệch tồn tại ở mọi giai đoạn. Một nghiên cứu của Stanford năm 2016 cho thấy các doanh nhân da đen bắt đầu với khoảng 500 đô la vốn sở hữu bên ngoài, trong khi các doanh nhân da trắng của họ có 18.500 đô la. Mặc dù số tiền đô la khiêm tốn đối với cả hai nhóm, nhưng Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia đã báo cáo rằng các công ty khởi nghiệp do người da trắng làm chủ đã nhận được vốn từ gia đình và những người trong nội bộ khác gấp 5 lần so với những công ty do người Da đen sở hữu.

Theo Crunchbase, những người sáng lập da đen chỉ nhận được 0,48% đô la đầu tư mạo hiểm vào năm 2023. Và các biện pháp tài chính truyền thống đang bị cản trở bởi các thông lệ như yêu cầu tài sản thế chấp cá nhân, khiến những người không có tài sản thế hệ gặp khó khăn hơn.

LaTanya White, người sáng lập Concept Creative Group, một công ty tập trung vào phát triển kinh doanh và chuyển giao tài sản giữa những người sáng lập Da đen, cho biết: “Thật là mệt mỏi. “Trong suốt thời gian đó, bạn vẫn đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp, bạn vẫn đang cố gắng tạo ra thứ gì đó có thể mở ra cánh cửa cho các thế hệ trong gia đình và cộng đồng của bạn.”

Những thách thức đó càng làm tăng thêm bức tranh vốn đã tồi tệ về tình trạng bình đẳng trong kinh doanh. Theo dữ liệu liên bang gần đây nhất được CNBC phân tích, chưa đến 3% doanh nghiệp ở Hoa Kỳ thuộc sở hữu của người da đen mặc dù nhóm chủng tộc chiếm hơn 12% dân số đất nước.

Olaoluwa Adesanya là một trong những doanh nhân đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Trong khi nhận thấy các nhà đầu tư mạo hiểm ngần ngại đầu tư vào các công ty công nghệ tập trung vào phần cứng, Adesanya đã có thể nhận được sự trợ giúp tài chính từ nhiều nhóm tập trung vào những người sáng lập da màu.

Ngoài việc tham gia Act House, anh ấy còn nhận được hàng chục nghìn đô la từ các chương trình như AfroTech và một cuộc thi chào hàng dành cho những người sáng lập Da đen tại Trường Kinh doanh Harvard. Anh ấy cũng đã giành được một khoản tài trợ từ tổ chức Phố Wall Đen.

Adesanya cho biết cả sự hỗ trợ về tiền bạc và cộng đồng ở Tulsa đều đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện PalmPlug, sản phẩm của anh nhằm cải thiện khả năng di chuyển của tay. Trước khi đến với máy gia tốc, Adesanya đã có một nguyên mẫu mà anh luôn lo lắng sẽ bị hỏng. Bây giờ, anh ấy thường xuyên nhận được những lời khen ngợi về thiết kế và chất lượng của nó.

Adesanya, người đã quay lại Seattle nhưng đang cân nhắc việc chuyển đến Tulsa vĩnh viễn, cho biết: “Vẫn còn rất nhiều thách thức. “Nhưng tôi cũng vô cùng biết ơn cộng đồng Da đen và cách họ thực sự đã giúp chúng tôi có được vị trí ngày hôm nay.”

Grant Warner, giám đốc Trung tâm Doanh nhân Da đen, sự hợp tác giữa hai trường đại học lịch sử của người da đen và Quỹ Liên minh Kinh tế Da đen, cho biết cũng có bằng chứng cho thấy những người sáng lập Da đen gặp khó khăn hơn để giành được các khoản tài trợ hoặc hợp đồng của chính phủ. Anh ấy nói rằng một trong những trường hợp rõ ràng nhất mà anh ấy từng thấy là một đơn xin trợ cấp chính phủ giống hệt nhau nhưng chỉ được chấp thuận sau khi tên của người da trắng được chuyển sang trước tên của người da đen.

‘Giấc mơ của tổ tiên chúng ta’

Theo James Lowry, tác giả của hai cuốn sách về sự giàu có của thiểu số, công việc kinh doanh có thể tỏ ra đặc biệt rủi ro đối với người Da đen khi họ cố gắng duy trì tình hình tài chính của gia đình mình. Ông nói, điều đó một phần là do họ không muốn hy sinh sự an toàn mà các thế hệ trước có được khi thâm nhập vào các công ty Mỹ.

Ông nói, không phải lúc nào người da đen cũng có được sự xa xỉ như một số nhóm chủng tộc khác khi nhìn thấy những hình mẫu trong cộng đồng của họ gồm những người đã thành lập công ty riêng của họ. Tuy nhiên, Lowry cho biết anh rất vui mừng khi thấy có thêm nhiều sinh viên da đen theo học tại các trường kinh doanh và nghĩ đến việc tạo ra các dự án kinh doanh lớn.

Lowry, người cũng là cố vấn cấp cao về lực lượng lao động và sự đa dạng chuỗi cung ứng tại Boston Consulting Group, cho biết: “Nó giống như khởi đầu muộn màng và cạnh tranh với các thế hệ từng là doanh nhân, ngay cả trong gia đình họ”. “Đó là một sự bắt kịp, nhưng chúng tôi đang tiến bộ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

message zalo
0963488776
zalo logo
messenger logo